Nguyễn Xuân Cự, Hà Sao Linh

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt:Đất ngập nước là những hệ sinh thái đa dạng và có ý nghĩa quan trọng đối với môi trường, khí hậu và sinh kế của con người. Trên thế giới, đất ngập nước chiếm khoảng 4-6% diện tích bề mặt đất, chứa đựng khoảng 45% giá trị của các hệ sinh thái tự nhiên và cung cấp lương thực nuôi sống gần 3 tỉ người. Đất ngập nước có sự đa dạng sinh học cao, có vai trò lớn trong việc tích trữ và làm sạch nước, cung cấp các dịch vụ du lịch sinh thái đa dạng. Ngoài ra, đất ngập nước còn là nơi phát sinh và nuôi dưỡng nhiều nền văn minh nhân loại. Ở nước ta, đất ngập nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với an ninh lương thực, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động kinh tế của nhiều ngành khác nhau. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều vùng đất ngập nước tự nhiên đang bị suy giảm nghiêm trọng do các hoạt động khai thác của con người. Để góp phần nhận biết về các dịch vụ sinh thái của đất ngập nước ở nước ta nói chung, nghiên cứu này nhằm đánh giá tiềm năng và những giá trị khai thác dịch vụ hệ sinh thái các vùng đất ngập nước nội địa ở Quảng Ninh. Kết quả nghiên cứu đã xác định những giá trị dịch vụ sinh thái cơ bản của các vùng đất ngập nước nội địa ở Quảng Ninh là khả năng cung cấp nước, lương thực thực phẩm, giá trị hỗ trợ, các dịch vụ du lịch sinh thái và sinh kế cho đại bộ phận các cộng đồng dân cư nông thôn ở Quảng Ninh. 

Từ khóa:Dịch vụ hệ sinh thái, đất ngập nước, nội địa.

References

[1] Mitsch WJ, Gosselink JG., Wetlands. Wiley, New York, 2000.
[2] Costanza R, D’Arge R, de Groot R, Farber S, Grasso M, Hannon B, Limburg K, Naeem S, O’Neill RV, Paruelo J, Raskin RG, Sutton P, van den Belt M., The value of the world’s ecosystem services and natural capital, Nature 387 (1997), 253.
[3] Đặng Huy Huỳnh và Nguyễn Minh Đức, Hệ sinh thái đất ngập nước ở Việt Nam, Tạp chí Môi trường 05/2012.
[4] UNEP, Millenium Ecosystem Assessment, Ecosystems and Human Well-being: A Framework for Assessment, 2005.
[5] Sở tài nguyên và môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh, Thuyết minh Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2010-2020 và định hướng đến năm 2030; Phần đất liền trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, 2012.
[6] Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Quảng Ninh, Báo cáo Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác ngành nông nghiệp và PTNT năm 2015 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016, 2015.
[7] Sở NN và PTNT Quảng Ninh, Điều chỉnh quy hoạch tổng thể ngành thuỷ sản tỉnh Quảng Ninh đến năm 2010, xây dựng quy hoạch đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (2012)
[8] Hoàng Văn Thắng, Báo cáo tổng hợp xây dựng kế hoạch hành động đa dạng sinh học tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, 2011.
[9] Nguyen Xuan Cu, Nguyen Thanh Huyen, Integrating community development with the management and wise use of wetlands in Quang Ninh province, Vietnam; Wulfenia, Vol 23, No. 4 (2016) 122.