Trần Văn Thụy, Phan Tiến Thành, Đoàn Hoàng Giang, Phạm Minh Dương, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Minh Quốc

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển, được nhận định là vùng dễ bị tổn thương do BĐKH và nước biển dâng cao. Tỷ lệ diện tích ngập do nước biển dâng có thể lên tới 12% chủ yếu là các vùng ven biển ngoài đê và ven cửa sông. Các hệ sinh thái ven biển (hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái vùng cát ven biển và hệ sinh thái ngập nước nuôi trồng thủy sản) đã và đang chịu nhiều ảnh hưởng của các yếu tố thời tiết bất lợi. Các quần xã Mắm biểnAvicennia marina, Trang Kandelia obovata trước đây phân bố ngoài cùng, nơi có độ mặn cao và nước ngập sâu nay bị mất nơi sống, bị hủy diệt hoàn toàn hoặc bị đẩy lùi vào vùng bờ. Quá trình tiến hóa của hệ sinh thái theo hướng tích cực bị chặn lại và có nguy cơ suy thoái. Trước bối cảnh đó, các dẫn liệu về sự biến động của các hệ sinh thái trong điều kiện BĐKH, bản đồ phân vùng và các giải pháp được đưa ra trong nội dung nghiên cứu là cơ sở khoa học quan trọng để định hướng ứng phó và phát triển nền kinh tế ven biển bền vững.

Từ khóa: Biến đổi khí hậu, hệ sinh thái, rừng ngập mặn, GIS, Thái Bình.

References

[1] Cục thống kê tỉnh Thái Bình, Niên giám thống kê tỉnh Thái Bình năm 2010, NXB Thống kê Hà Nội.
[2] Bộ Tài nguyên và môi trường, Kịch bản BĐKH và nước biển dâng cho Việt Nam, Hà Nội, 2011.
[3] ISPONRE (MONRE, Vietnam Assessment Report on Climate Change, Hanoi, 2009.
[4] MONRE and UNDP, Xây dựng khả năng phục hồi: Các chiến lược thích ứng cho sinh kế ven biển chịu nhiều rủi ro nhất do tác động của biến đổi khí hậu ở miền Trung Việt Nam, Hà Nội, 2010.
[5] Jil McCoy et al., Using ArcGIS Spatial Analyst Tutorial, ESRI, USA, 2001-2002.
[6] Keith C.Clarke, Bradley O.Parks and Michael P.Crane, Geographic Infomation Systems and Environmental Modeling, Published by Prentice - Hall of India, New Delhi, 2006.