Nguyễn Mạnh Dũng

Main Article Content

Abstract

Từ góc nhìn lịch sử khoa học và giáo dục, bài viết muốn nêu lên mối quan hệ và vai trò của khoa học và giáo dục trong thế giới luôn biến đổi. Xu hướng đổi mới và tương lai của khoa học và giáo dục đã được các học giả, chuyên gia bàn luận, cũng như nhiều quốc gia quan tâm và dành cho những ưu tiên đặc biệt qua các chính sách, chiến lược phát triển rất cụ thể từ cấp quốc gia (chương trình đổi mới, cải cách giáo dục) đến khu vực (tuyên bố Bologna), thế giới (tuyên bố của UNESCO). Cơ sở lí luận và thực tiễn phát triển đó là kinh nghiệm rất cần thiết cho việc thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và khoa học của Việt Nam hiện nay.

Từ khóa: Khoa học, giáo dục, lịch sử khoa học và giáo dục.

References

[1] Scott Thorpe: Tư duy như Einstein, NXB Lao động Xã hội, 2008.
[2] Thomas S.Kuhn, Cấu trúc các cuộc cách mạng khoa học, Chu Lan Đình dịch, NXB Tri thức, Hà Nội, 2008.
[3] Nguyễn Thừa Hỷ, Về giáo dục và khoa học trong tầm nhìn chiến lược mới. Tham luận tại Đối thoại chính sách: Trao đổi kinh nghiệm giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong quá trình hoạch định và thực thi chính sách, Trường Đại học KHXH&NV-ĐHQGHN, ngày 28-4-2014.
[4] T.Strange & A.Baylev, Sustainable Development, OECD, 2008.
[5] Alvin Toffler, Cú sốc tương lai, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2002.
[6] Có thể xem B.M.Kedrov: Classification des sciences, Engels et ses prédécesseurs. Éditions du Progrès, 1977.
[7] Alvin Toffler: Cú sốc tương lai, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2002.
[8] Vũ Cao Đàm, Nghịch lịch và lối thoát, Bàn về triết lí phát triển khoa học và giáo dục Việt Nam, NXB Thế giới, Hà Nội, 2014.
[9] Peter F.Drucker, Post-Capitalist Society, HarperBusiness, 1993.

Downloads

Download data is not yet available.