Lê Văn Hảo

Main Article Content

Abstract

Xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng đang là mối quan tâm lớn của giáo dục đại học Việt Nam bởi đây là một trong các yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của mỗi nhà trường cũng như của cả hệ thống. Trên cơ sở các quan điểm, mô hình về xây dựng văn hóa chất lượng trường đại học trong và ngoài nước, tác giả đề xuất bộ tiêu chí khung phát triển văn hóa chất lượng nhằm giúp trường đại học tự đánh giá thực trạng văn hóa chất lượng của mình, trên cơ sở đó xây dựng hệ thống các giải pháp để tiếp tục phát triển. Mặc dù đối tượng phục vụ ban đầu của các sản phẩm nghiên cứu này là Trường Đại học Nha Trang, chúng có thể được vận dụng tốt cho việc tự đánh giá và xây dựng giải pháp phát triển VHCL tại các trường đại học khác.

Từ khóa: Chất lượng, văn hóa, văn hóa chất lượng.

References

[1] Harvey, L. & Green, D., Defining quality. Assessment and Evaluation in Higher Education 18 (1), 9, 1993.
[2] Tharp, B. M., Defining “Culture” and “Organizational culture”: From anthropology to the office, Haworth, 2009.
[3] Woods, J. A., The six values of a quality culture, 1999. (http://my.execpc.com/~jwoods/6values.htm).
[4] Ahmed, S. M., Quality Culture, College of Engineering & Computing, Florida International University, Miami, Florida, 2004.
[5] Phạm Trọng Quát, Đẩy mạnh xây dựng văn hóa chất lượng, 2011. (http://www.vnu.edu.vn/btdhqghn/?C2149/N10834/day-manh-xay-dung-van-hoa-chat-luong.htm).
[6] Lê Đức Ngọc & ctv, Xây dựng Văn hoá chất lượng tạo nội lực cho cơ sở đào tạo đáp ứng yêu cầu của thời đại chất lượng, Tạp chí Thông tin Giáo dục, 36/4, 4, 2008.
[7] Nguyễn Kim Sơn, Bước đầu xây dựng văn hoá chất lượng ở Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tham luận tại Hội thảo khoa học “Văn hoá chất lượng trong trường đại học”. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN, 2011. (http://ussh.vnu.edu.vn/buoc-dau-xay-dung-van-hoa-chat-luong-o-truong-dhkhxhnv/4738)
[8] Gravamadze, I., From Quality Assurance to Quality Enhancement in the European Higher Education Area, European Journal of Education, Vol. 43, No. 4, 2008.

Downloads

Download data is not yet available.