Nguyễn Danh Nam

Main Article Content

Abstract

Bài báo trình bày quy trình vận dụng phương pháp mô hình hóa trong dạy học Toán ở trường phổ thông. Thông qua hoạt động mô hình hóa, học sinh hiểu sâu hơn về những vấn đề liên quan giữa Toán học và thực tiễn. Từ đó khuyến khích, tạo động cơ cho học sinh tích cực vận dụng tri thức Toán học trong sách giáo khoa để giải quyết các bài toán thực tiễn. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính khả thi của việc tổ chức các hoạt động mô hình hóa trong quá trình dạy học nhằm bồi dưỡng cho học sinh năng lực sử dụng ngôn ngữ Toán học và năng lực giải quyết vấn đề.

Từ khóa: Mô hình, mô hình hóa, toán học hóa, bài toán thực tiễn.

References

[1] Berinderjeet Kaur, Jaguthsing Dindyal, Mathematical applications and modelling. World Scientific Publishing.
[2] Nguyễn Danh Nam, Phương pháp mô hình hóa trong dạy học toán ở trường phổ thông. Kỷ yếu Hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường sư phạm toàn quốc, NXB Đà Nẵng, 2013.
[3] Peter Lancaster, 1976. Mathematics: Models of the real world. Englewood Cliffs, New Jersey, USA, 2010.
[4] Richard Lesh, Peter Galbraith, Christopher Haines, Andrew Hurford, Modeling students’ mathematical modeling competences. Springer, 2010.
[5] Juergen Maasz, John O’Donoghue, Real-world problems for secondary school mathematics students. Sense Publishers, 2008.
[6] Jonathan Borwein, Keith Devlin, Experimentelle Mathematik. Spektrum Akademischer Verlag, 2009.
[7] Chan Chun Ming Eric, Mathematical modeling as problem solving for children in the Singapore mathematics classrooms. Journal of Science and Mathematics Education in Southeast Asia, vol.32 (01) (2009) 36.
[8] Trần Trung, Đặng Xuân Cương, Nguyễn Văn Hồng, Nguyễn Danh Nam, Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học môn toán ở trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011.
[9] Kai Velten, Mathematical modeling and simulation. WILEY-VCH Verlag GmbH & Co. KgaA, 2009.