Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Hợp

Main Article Content

Abstract

Thực tập sư phạm như là quá trình thực tập nghề của sinh viên, ở đó, sinh viên được rèn luyện các kĩ năng dạy học đáp ứng chuẩn nghiệp vụ sư phạm, đáp ứng yêu cầu của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay, có nhiều chuẩn nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên kĩ thuật đã được ban hành, điều này gây khó khăn cho các trường sư phạm khi tổ chức đào tạo nói chung và tổ chức thực tập sư phạm nói riêng. Bài báo đi sâu phân tích thực trạng các chuẩn nghiệp vụ sư phạm của giáo viên kĩ thuật hiện nay, từ đó đề xuất cách tiếp cận các chuẩn nghiệp vụ sư phạm trong đào tạo giáo viên kĩ thuật. Từ cách tiếp cận đó, bài báo đề xuất quy trình thực tập sư phạm dựa vào chuẩn.

Từ khóa: Thực tập sư phạm; Nghiệp vụ sư phạm; Chuẩn; Chuẩn nghiệp vụ sư phạm; Giáo viên kĩ thuật.


References

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 08/2012/TT-BGDĐT ngày 5/3/2012 (hiệu lực từ 20/3/2012) ban hành Quy định chuẩn NVSP giáo viên TCCN, 2012.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 30/2009/TT-BGDĐT ngày 22/10/2009 (hiệu lực từ 10/12/2009) ban hành Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở, giáo viên trung học phổ thông, 2009.
[3] Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, Thông tư 30/2010/TT-BLĐTBXH ngày 29/09/2010 quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề, 2010.
[4] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông báo số 8270/ BGDĐT-NGCBQLGD về hướng dẫn đánh giá, xếp loại năng lực sư phạm của giáo viên TCCN theo Thông tư số 08/2012/TT-BGDĐT, ngày 4 tháng 12 năm 2012, 2012.
[5] Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hữu Hợp, Phan Thị Thanh Cảnh, Mô hình đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên kĩ thuật theo tiếp cận năng lực,Tạp chí Quản lí giáo dục của Học viện Quản lí giáo dục số 70, tháng 3/2015 (2015) 25.
[6] Đặng Thành Hưng, Kĩ năng dạy học và tiêu chí đánh giá, Tạp chí Khoa học giáo dục, Số 88, tháng 1/ năm 2013, Hà Nội, (2013) 5.
[7] Đặng Thành Hưng, Trịnh Thị Hồng Hà, Nguyễn Khải Hoàn, Trần Vũ Khánh, Lí thuyết phương pháp dạy học, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, Thái Nguyên, 2012.
[8] Đặng Thành Hưng. Năng lực và giáo dục theo tiếp cận năng lực, Tạp chí Quản lí giáo dục, số 43 tháng 12/2012, Hà Nội, (2012).
[9] Reginald D. Chambault biên tập, John Dewey về giáo dục (John Dewey on Education), bản dịch của Phạm Anh Tuấn, Nhà xuất bản Trẻ năm 2012, Tp. Hồ Chính Minh, 1974.