Trần Thị Thái Hà, Ngô Thị Thanh Tùng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Nghiên cứu “Mối quan hệ giữa thực trạng giáo dục của thanh niên nông thôn và lựa chọn tiếp cận giáo dục của hộ gia đình” làm rõ thanh niên nông thôn có nhiều lựa chọn trong giáo dục: các bậc trong hệ thống giáo dục chính quy, giáo dục phi chính quy, giáo dục truyền thống,… Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy thực trạng học vấn của thanh niên nông thôn vẫn còn thấp và chênh lệch cao so với yêu cầu của thị trường lao động. Học vấn ấy chưa đủ để họ tìm kiếm hay tạo dựng được một ngành nghề phi nông nghiệp và ngược lại, việc khó tìm kiếm việc làm phi nông nghiệp khiến họ ngập ngừng khi tiếp tục đầu tư học lên bậc học cao hơn. Giải pháp đột pháp cho vấn đề nêu trên là cải thiện công tác định hướng nghề thanh niên nông thôn và gia đình họ. 

Từ khóa: Thanh niên, nông thôn, tiếp cận giáo dục, giáo dục nông thôn, hộ gia đình nông thôn.

References

[1] Trần Thị Thái Hà, Giải pháp củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục khu vực nông thôn trong thời kì chuyển đổi cơ cấu kinh tế, Báo cáo đề tài khoa học cấp Bộ, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, 20012-2013.
[2] Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Số liệu thống kê Lao động - Việc làm ở Việt Nam, các năm 2010, 2011, 2012.
[3] Liên hợp quốc tại Việt Nam, Mở rộng cơ hội lựa chọn cho nghèo nông thôn, tháng 12/2008.
[4] Viện Nghiên cứu Thanh niên, Tình hình thanh niên Việt Nam hiện nay, Số liệu khảo sát 42 xã, thuộc 14 huyện trong 7 tỉnh, 2009.
[5] Tổng cục thống kê, Số liệu thống kê dân số và lao động, 2010, 2011.
[6] New York, Youth in Vietnam: A Review of the Youth Situation and National Policies and Programmes, Economic and Social Commission for Asia and the Pacific, United Nation, 2010.

Downloads

Download data is not yet available.