Lê Thái Bảo Thiên Trung

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Trong chương trình và các sách giáo khoa phổ thông Việt Nam hiện hành, xu hướng sử dụng máy tính bỏ túi (MTBT) để trợ giúp tính toán và tổ chức các hoạt động giảng dạy toán ngày càng được khuyến khích. Vấn đề thiết kế các tình huống dạy học toán có sử dụng MTBT và thực nghiệm đánh giá các hoạt động này nhằm hoàn thiện chúng trước khi áp dụng vào thực tế giảng dạy đòi hỏi phải có những nghiên cứu nghiêm túc cả về phương diện lý luận lẫn thực nghiệm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phương pháp giảng dạy toán thiếu một phương tiện để thu thập thông tin khi triển khai các tình huống dạy học với MTBT. Trong báo cáo này, chúng tôi sẽ giới thiệu một phần mềm giả lập (PMGL) có giao diện của loại MTBT đang được sử dụng phổ biến ở nhà trường phổ thông hiện này để thu thập thông tin về các thao tác bấm máy của học sinh (theo mô hình máy tính  Alpro của Nguyen Chi Thanh  2005, [7]). Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu và phân tích một tình huống dạy học có sử dụng MTBT. Kiến thức nhắm đến trong tình huống này là độ chính xác của kết quả trong một nhiệm vụ tính gần đúng.

Từ khóa: Dạy học toán, máy tính bỏ túi, phần mềm giả lập, tính gần đúng.

References

[1] A. Bessot, C. Comiti, Lê Thị Hoài Châu, Lê Văn Tiến, Những yếu tố cơ bản của didactic toán (Éléments fondamentaux de didactique des mathématiques) - Sách song ngữ Việt-Pháp, NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, 2009.
[2] A. Birebent, Articulation entre la calculatrice et l’approximation décimale dans les calculs numériques de l’enseignement secondaire français: choix des calculs trigonométriques pour une ingénierie didactique en classe de Première scientifique, Thèse, Université Joseph Fourier - Grenoble I, 2001.
[3] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chương trình Toán phổ thông, NXB Giáo dục, 2007.
[4] Le Thai Bao Thien Trung, Notion de limite et décimalisation des nombre réels au lycée, ISBN: 978-613-1-51572-9, NXB Universitaire Europénnes, 2010.
[5] Lê Thái Bảo Thiên Trung, Vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán và các lợi ích của máy tính cầm tay, Tạp chí Khoa học Giáo dục số 30 (64), ĐHSP TPHCM, tháng 9 năm 2011.
[6] Nguyễn Chí Long, Phương pháp tính, NXB Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2003.
[7] Nguyen Chi Thanh, La notion d’algorithme et de programmation dans l’enseignement au lycée et au début de l’Université. Thèse en cotutelle à l’École Normale Supérieure n°1 de Hanoi et à l’UJF, 2005.
[8] Phan Đức Chính (Tổng chủ biên), Tôn Thân (Chủ biên), Vũ Hữu Bình, Phạm Gia Đức, Trần Luận, Toán 7 (tập 1), NXB Giáo dục, 2008.
[9] Tạ Văn Đĩnh, Phương pháp tính, NXB Giáo dục, 2003.
[10] Trần Văn Hạo (Tổng Chủ biên) - Vũ Tuấn (Chủ biên) - Doãn Minh Cường - Đỗ Mạnh Hùng - Nguyễn Tiến Tài, Đại Số 10, NXB Giáo Dục, 2007.
[11] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), Vũ Tuấn (Chủ biên), Đoàn Minh Cường, Đỗ Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Tài, Hình học 10, NXB Giáo dục, 2006.
[12] Trần Văn Hạo (Tổng chủ biên), Vũ Tuấn (Chủ biên), Doãn Minh Cường, Đỗ Mạnh Hùng, Nguyễn Tiến Tài, Hình học 10 (Sách giáo viên), NXB Giáo dục, 2006.