Nguyễn Huy Vị

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Mô hình trường Cao đẳng Cộng đồng và trường Đại học Địa phương là 2 mô hình nhà trường cộng đồng thuộc Giáo dục đại học của hệ thống giáo dục quốc dân nước ta. Mô hình trường đại học địa phương (ĐHĐP) xuất hiện từ năm 1997 và mô hình trường Cao đẳng cộng đồng (CĐCĐ) ra đời  vào năm  2000.

Sự ra đời của 2 mô hình nhà trường cộng đồng này đã góp phần thành công cho chủ trương đổi mới và phát triển giáo dục đại học theo triết lý đại học đại chúng  của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế gần 20 năm qua. Tuy nhiên đến nay, bắt đầu xuất hiện những khó khăn, thách thức đối với  hoạt động và sự phát triển của 2 mô hình này.

Bài viết này tập trung phân tích những khó khăn, thách thức gặp phải hiện nay; và đề xuất phương hướng, giải pháp để mô hình CĐCĐ và ĐHĐP tiếp tục phát triển  theo triết lý giáo dục đại học đại chúng, góp phần xây dựng  xã hội học tập thành công ở Việt Nam.

Từ khóa: Cao đẳng cộng đồng; Đại học địa phương; Đại học cộng đồng; Giáo dục đại học; Xã hội học tập.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Phạm Phụ, Về khuôn mặt mới của Giáo dục đại học Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia TP. HCM, 2005.
Nguyễn Huy Vị, “Phát huy chức năng, nhiệm vụ của mô hình trường CĐ cộng đồng và trường Đại học địa phương để điều chỉnh hoạt động của Hệ thống GDCN ở các địa phương có hiệu quả”, Kỷ yếu Hội thảo: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý GD ĐH và CĐ Việt Nam, Vũng Tàu 10/2010, Ban Liên lạc các trường ĐH &CĐ Việt Nam; Tạp chí Khoa học Giáo dục-Viện KHGD- Bộ GD&ĐT, 11/2010, Hà Nội, 2010.

Downloads

Download data is not yet available.