Đề xuất đánh giá, thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học ở Việt Nam qua kinh nghiệm của Queensland và Phần Lan
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt: Hệ thống đánh giá, thi Queensland (Úc) và Phần Lan có đặc điểm: chú trọng đến đánh giá trên lớp và đánh giá nhà trường; đảm bảo đánh giá gắn kết với giảng dạy và học tập; thiết lập quy trình đánh giá nghiêm ngặt, chặt chẽ nhưng linh hoạt để tạo cơ hội cho học sinh chứng tỏ việc đạt yêu cầu chương trình một cách tốt nhất; tổ chức thi tốt nghiệp THPT để chứng minh rằng mọi học sinh đều đáp ứng các tiêu chuẩn như nhau; sử dụng kết quả thi tốt nghiệp như là một tiêu chí quan trọng để tuyển sinh đại học. Dựa vảo định hướng đổi mới cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân và đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nước ta, báo cáo này đã đề xuất: cách thức đánh giá trên lớp và đánh giá nhà trường dựa theo chuẩn đầu ra của chương trình để đảm báo đánh giá được sự tiến bộ của học sinh; tổ chức kì thi và công nhận kết quả tốt nghiệp THPT trên cơ sở kết hợp cả kết quả học tập trong quá trình và kết quả thi; căn cứ vào loại bằng tốt nghiệp THPT (Đạt, Khá, Giỏi, Xuất sắc) và nhiều tiêu chí khác để mỗi trường đại học tuyển sinh phù hợp với hướng phân tầng của mình (nghiên cứu, thực hành hay ứng dụng).
Từ khóa: Thi tốt nghiệp THPt; tuyển sinh đại học; đánh giá trên lớp, đánh giá nhà trường.References
[2] Queensland Studies Authority (2009), All you need to know about the Queensland Core Skills Test. www.qsa.qld.edu.au
[3] State Queensland, (2002), Queensland the Smart State - Education and Training Reforms for the Future, ISBN: 0 7345 1959 1
[4] Queensland Studies Authority (2010), Moderation handbook for Authority subjects, www.qsa.qld.edu.au
[5] Queensland Studies Authority 2007, Common Curriculum Elements (CCEs), www.qsa.qld.edu.au
[6] Queensland Studies Authority 2011, The QCE Handbook, www.qsa.qld.edu.au
[7] Robin Matross Helms (2008), University Admission Worldwide, International Bank for Reconstruction and Development/ The World Bank
[8] Queensland Studies Authority 2011, Calculating Overall Positions (OPs), www.qsa.qld.edu.au
[9] Finnish Ministry of Education, 2006, Education and Science in Finland, Helsinki University Press.
[10] Tiina Harju, (2013), The Finnish Matriculation Examination: An Essential Part of Finnish Education Since 1852. University of Tampere
[11] Wold Bank Vietnam (2010), Báo cáo Hội nghị READ toàn cầu lần thứ hai, từ ngày 4-6/10/2010 tại Kenya
[12] Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
[13] Ban chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015, dự thảo đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa sau năm 2015
[14] Nguyễn Thành Huy (2007), PISA và Phần Lan,sites.google.com/site/huyfinland/pisa&vn