Tưởng Duy Hải, Đỗ Hương Trà

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt

Trong đổi mới giáo dục, hai chủ đề chính là xây dựng chương trình theo hướng tích hợp liên môn và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực cho người học đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu lí luận dạy học. Hai chủ đề này có mối liên hệ biện chứng và luôn song hành cùng nhau, buộc các trường sư phạm phải có những thay đổi lớn để có thể đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới này. Nhưng thay đổi như thế nào và thay đổi từ đâu là những vấn đề lớn cần phải giải quyết ngay và kịp thời trong các trường sư phạm. Từ góc nhìn đó, bài báo đề xuất một xu hướng đào tạo: học qua trải nghiệm dựa trên các nghiên cứu lí luận nhằm xây dựng mô hình đào tạo sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp các môn khoa học.

Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 3 năm 2016

Từ khóa: Dạy học tích hợp; sinh viên sư phạm; mô hình đào tạo dạy học tích hợp, học qua trải nghiệm.

References

[1] Xaviers Roegiers, Une pédagogie de l'intégration, compétences et intégration des acquis dans l'enseignement, Nhà xuất bản De Boeck Université, năm 2004.
[2] Trương Thị Thanh Mai, Lê Thanh Huy, Thực trạng và giải pháp dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở các cấp trung học cơ sở hiện nay, Hội thảo quốc gia về Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn khoa học tự nhiên ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2014.
[3] Đinh Quang Báo, Hà Thị Lan Hương, Tích hợp khoa học cơ bản và phương pháp dạy học bộ môn trong đào tạo giáo viên ở các trường sư phạm, Hội thảo quốc gia về Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên dạy tích hợp môn khoa học tự nhiên ở Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2014.
[4] Manabu Sato, Masaaki Sato, Cộng đồng học tập. Mô hình đổi mới toàn diện nhà trường, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, năm 2015 (Người dịch Khổng Thị Diễm Hằng).
[5] Eisuke Saito, Masatsugu Murase, Atsushi Tsukui, John Yeo, Nghiên cứu bài học vì cộng đồng học tập, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, năm 2015 (Người dịch Khổng Thị Diễm Hằng).
[6] Đinh Quang Báo, Xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, Tạp chí Khoa học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 59, 6A (2014) 3.
[7] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư 07/2015/TT-BGDĐT, Quy định về kiến thức tổi thiểu, yêu cầu về năng lực đầu ra trong chương trình đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, Ngày 16 tháng 4 năm 2015.

Downloads

Download data is not yet available.