Nguyễn Quang Thuấn

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Ngày nay người ta nói nhiều đến chuẩn: Chuẩn kiến thức và kỹ năng, Chuẩn chương trình, vv… Trong lĩnh vực đánh giá nói chung và đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ nói riêng, người ta đặc biệt đề cập đến Chuẩn đánh giá. Tuy nhiên, việc hiểu chuẩn đánh giá về phương diện lý luận và thực tiễn và nhất là cách thức thực hiện Chuẩn đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ chưa được giới chuyên môn ở ViệtNam quan tâm và làm sáng tỏ. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng trình bày những vấn đề cơ bản nhất liên quan đến đánh giá như mục tiêu, nội dung, cách đánh giá và công cụ đánh giá. Đặc biệt, chúng tôi cũng đề cập đến một số loại hình trắc nghiệm cùng với các đặc tính quan trọng của chúng để làm rõ quan niệm cũng như nội dung của Chuẩn đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.

Từ khóa. Đánh giá, chuẩn đánh giá, trắc nghiệm, trắc nghiệm tham chiếu tiêu chí, trắc nghiệm tham chiếu qui chuẩn, độ tin cậy, tính hiệu lực, chỉ số hay độ khó, chỉ số phân loại.