Dang Minh Tuan, Hoang Thi Ai Quynh

Main Article Content

Abstract

By analyzing the theory of local power control from the perspectiveof decentralization, this article points out the inadequacies of theVietnamese local power control mechanismwhich has been influenced by the centralization principle. The article concludes that Vietnam has to enhance the decentralization in order tobuild a more effective local power controlmechanism. However, the decentralizationalso leadsto difficulties and challenges for the control of local power. Therefore, it is necessary to establish solutions for the implementation of this mechanism.


Keywords


Power control, local power, local government, decentralization, Vietnam.


References


  • [1] Nguyễn Đăng Dung, Sự hạn chế quyền lực nhà nước, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014, tr.242.

  • [2] Nguyễn Thị Hồi, Tư tưởng phân chia quyền lực nhà nước với việc tổ chức bộ máy nhà nước ở một số nước, NXB Tư pháp, Hà Nội, 2005, tr.20.

  • [3] Phạm Hồng Thái, Nguyễn Đăng Dung, Nguyễn Ngọc Chí (Đồng chủ biên), Phân cấp quản lí nhà nước ở Việt Nam - Thực trạng và triển vọng, NXB Công an Nhân dân, 2011, tr.17.

  • [4] Nguyễn Như Phát, Lê Minh Thông, Những vấn đề lí luận và thực tiễn về chính quyền địa phương Việt Nam hiện nay, NXB Chính trị Quốc gia 2002.

  • [5] Nguyễn Văn Cương, Kinh nghiệm quốc tế về tự quản địa phương và khả năng áp dụng tại Việt Nam(Sách chuyên khảo), NXB Tư pháp, 2017, tr.59.

  • [6] Nguyễn Thị Thu Vân, Kiểm soát của Trung ương đối với chính quyền địa phương ở một số nước trên thế giới, http://caicachhanhchinh.gov.vn/uploads/News/2474/attachs/vi.bai%2017.doc, truy cập ngày 15/5/2018.

  • [7] Nguyễn Đăng Dung, Chức năng giám sát của hội đồng địa phương,Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Luật học, Tập 32, Số 1 (2016) tr.1-9.

  • [8] Phạm Hồng Thái, Nguyễn Đăng Dung, Nguyễn Ngọc Chí (Đồng chủ biên), Phân cấp quản lí nhà nước ở Việt Nam - Thực trạng và triển vọng, NXB Công an Nhân dân, 2011, tr.17, tr.21.

  • [9] Nguyễn Đăng Dung, Đảng lãnh đạo trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa, http://dangcongsan.vn/tu-lieu-van-kien/tu-lieu-ve-dang/lich-su-dang/books 310520153565356/index-21052015350355667.html, truy cập ngày 15/5/2018.

  • [10] Đặng Minh Tuấn, Cải cách Hiến pháp trong xu thế chuyển đổi, Tạp chí nghiên cứu lập pháp, số 22 (207) 2011.

  • [11] Vũ thư,Cải cách chính quyền địa phương ở Việt Nam hiện nay,  http://tcnn.vn/Plus.aspx/vi/News/129/0/1010072/0/5260/Cai_cach_chinh_quyen_dia_phuong_o_Viet_Nam_hien_nay, truy cập ngày 16/5/2018.

  • [12] Nguyễn Văn Cương, Kinh nghiệm quốc tế về tự quản địa phương và khả năng áp dụng tại Việt Nam (Sách chuyên khảo), NXB Tư pháp, 2017, tr.237.

  • [13] Trịnh Thị Xuyến, Kiểm soát quyền lực nhà nước - Một số vấn đề lí luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay(Sách chuyên khảo), NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

  • [14] Nguyễn Đăng Dung, Hội đồng nhân dân trong nhà nước pháp quyền, NXB Tư pháp, 2012, tr.250.

  • [15] Nguyễn Xuân Diên, Để cử tri bãi nhiệm đại biểu không xứng đáng, http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=76&NewsId=379477, truy cập ngày 16/5/2018.

  • [16] Nguyễn Đăng Dung, Tư pháp độc lập một số vấn đề lí luận và thực tiễn,http://tks.edu.vn/thong-tin-khoa-hoc/chi-tiet/119/511, truy cập 16/5/2018.

  • [17] Lê Nam, Phân cấp, phân quyền và nâng cao tính tự chủ của chính quyền địa phương, http://daibieunhandan.vn/ONA_BDT/NewsPrint.aspx?newsId=341003, truy cập ngày 16/5/2018.

  • [18] Nguyễn Đăng Dung, Sự hạn chế quyền lực nhà nước, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014, tr.242.

  • [19] Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thế Linh, Phân công thực thi quyền lực nhà nước và phân cấp trong Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, http://tcnn.vn/Plus.aspx/vi/News/125/0/1010067/0/36701/Phan cong thuc thi quyen luc nha nuoc va phan cap trong Hien phap nam 2013 va Luat To chuc chinh quyen, truy cập 16/5/2018.