Lê Việt Hà, Đỗ Trung Tuấn

Main Article Content

Abstract

Đa phương tiện là tập hợp các kĩ thuật, công nghệ, cho phép xử lí văn bản, hình
ảnh, hình động, và âm thanh. Các kĩ thuật, phương pháp và công nghệ đa phương tiện
đã được ứng dụng trong nhiều ngành, đặc biệt trong giáo dục đào tạo, văn hoá và y tế.
Người ta đã sử dụng giáo cụ trực quan, quan sát các sự vật hiện tượng, như là nhu cầu
quan trọng và thiết yếu trong giáo dục đào tạo, đặc biệt đôi với việc giảng dạy học tập
phố thông cơ sở và trung học. Việc truyền bá tri thức văn hoá, giáo dục, đặc biệt là tri
thức phô cập cũng dần được tin học hoá, thông qua các sản phẩm đa phương tiện
Đẻ triển khai xây dựng sản phẩm đa phương tiện, đặc biệt cần đến xử lí ảnh và
video, người ta thường tuân theo một sô qui trình, phù hợp với điều kiện thiết bị cũng
như công nghệ hiện có. Trong các phần dưới đây sẽ giỏi thiệu một quy trình xử lí dữ
liệu video, và qui trình cụ thê xây dựng phần mềm mỏ phỏng thí nghiệm sinh độc, dễ
gây nô, các hiện tượng xảy ra quá nhanh hoặc quá chậm.
Qui trình chung sẽ có bước:
♦ Thu thập dữ liệu theo kịch bản;
♦ Sử dụng công nghệ để xây dựng các đoạn sản phẩm;
♦ Tích hợp sản phẩm;

References

1. c. H. c. Leung, Data Management for Visual Information Systems, Proced. Of 2001 Inter. Symposium on Intelligent Multimedia, Video and Speech Processing, Hongkong, May 2-4, 2001, pp. 287-290.
2. Sherry Marcus, V. s. Subrahmanian, Foundations of multimedia database systems, Journal of the ACM (JACM)> V.43 n.3, May 1996, pp.474-523.
3. Elaine England & Andy Finney, Project Management for Interactive Media, 2nd Edition, Addison-Wesley, England, 1999, pp. 263-322.
4. Jonathan Bacon, Robert Martin and John R. Nyquist, Director 7 and Linggo Bible, IDG Books Worldwide, Foster City, CA, 1999, pp. 209-387.
5. K. Fushikida, et al., A Presentatiưe Video Frame Selection Method for a Content based Video Query Agent System, IEICE trans. INF. & SYST. Vol. E83, N. 6 June 2000, pp. 1274-1281.
6. Oya Kalipsiz, Multimedia Database, IEEE Journal on Information Visualisation, N. 0-7695-0743-3, July 2000, pp. 111-115.
7. William w. Lee, Diana L. Owens, Multimedia-Based Instructional Design, Jossey- Bass/Pfeiffer, America, 2000, pp. 137-218.
8. N. T. Anh, N. T. Mai Hương, N. D. Dũng, p. T. Thục, T. X. Hoài, Tăng mức độ tích hợp các khả năng Multimedia trong thiết kế phần mềm truyền thụ kiến thức, Kỷ yếu
“Nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thống'\ Học viện kỹ
thuật quân sự, Hà Nội, 22-23/ 2/ 2003, tr. 380-389.