Từ Bảo Ngân, Nguyễn Tiến Hiệp, Nguyễn Trung Thành

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Sau khi nghiên cứu các loài thuộc họ Ngọc lan (Magnoliaceae) tại Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, chúng tôi đã xác định được 5 loài thuộc chi Michelia của họ Ngọc lan (Magnoliaceae), các loài đã được xác định tên khoa học, tên đồng nghĩa, mô tả, mẫu chuẩn, phân bố, hình ảnh minh họa.

Dựa trên các đặc điểm hình thái, xây dựng khóa định loại kiểu lưỡng phân để phân biệt 5 loài này. Bổ sung loài Michelia coriacea là loài mới cho hệ thực vật ViệtNam. Đồng thời cũng đưa ra kiến nghị tiếp tục nghiên cứu để có đủ điều kiện đánh giá tình trạng bảo tồn các loài thuộc họ và đề xuất được phương pháp bảo tồn đối với các loài lựa chọn bảo vệ.

Từ khóa: Michelia, họ Ngọc Lan (Magnoliaceae), Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Đại Sơn.

References

[1] Lecomte M. H. (1907), Flore Générale de L’Indo-Chine, Tom. I, pp. 29-42.
[2] Phạm Hoàng Hộ (1999), Cây cỏ Việt Nam, Tập I, Nxb. Trẻ, Tp. Hồ Chí Minh.
[3] Nguyễn Tiến Bân (chủ biên) (2003), Danh lục các loài thực vật Việt Nam, Tập II, Nxb Nông nghiệp, Hà Nội.
[4] Bộ Khoa học Công nghệ (2007), Sách đỏ Việt Nam (phần 2, Thực vật), Nxb Khoa học Tự nhiên và Công nghệ.
[5] Vũ Quang Nam (2011), Taxonomic Revision of the Family Magnoliaceae from Vietnam, Thesis submitted for the Degree of Doctorate, University of The Chinese Academy of Sciences, Quangzhou. Xia Nianhe, Liu Yuhu, Nooteboom H. P. (2008), “Magnoliaceae”, Flora of China, 7, pp. 48-91.
[6] Vũ Quang Nam, Xia Nianhe (2010), “Bổ sung loài Michelia fulva Chang et B. L. Chen (Họ Mộc lan - Magnoliaceae) cho hệ thực vật Việt Nam”, Tạp chí Sinh học, 32(2), tr. 63-67.