Nguyễn Thu Giang

Main Article Content

Abstract

Tóm tăt. Bài viết này nghiêng về một tồng quan điểm luận hơn là một nghiên cứu trọn vẹn. Nó xem xét hiện tượng người nổi tiếng trên các phương tiện tniyền thông đại chúng trong bối cảnh xã hội Việt Nam, dưới sự quy chiếu của lý thuyết nghiên cứu văn hóa, truyền thông. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phân tích diễn ngôn. Hình ảnh người nồi tiếng được nhìn nhận như: 1) một sự tái trinh hiện của hiện thực, 2) một diễn ngôn, 3) một hàng hóa. Trên cơ sở đó, nghiên cứu thảo luận về chức năng xà hội của người nổi tiếng: 1) chức năng thay thế quan hệ liên cá nhân bị phá vỡ trong lối sống đô thị, 2) chức năng cung cấp các căn lính văn hóa đa dạng, 3) bước đầu đề cập tới chức năng cùng cố ý thức hệ. Nghiên cứu đề xuất việc tìm một lối tiếp cận khác trong giáo dục để giúp công chúng sống cân bằng trong thế giới biểu tượng do truyền thông tạo ra.