Nguyễn Viết Lộc

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Tinh thần kinh doanh là những giá trị cốt lõi thuộc về tố chất, năng lực và phẩm chất đạo đức mà doanh nhân có và theo đuổi. Kế thừa các nghiên cứu về tinh thần kinh doanh và văn hóa doanh nhân, bài viết đã xây dựng hệ giá trị văn hóa doanh nhân Việt Nam dựa trên các yếu tố cốt lõi của tinh thần kinh doanh, gồm chín yếu tố: 1) Khát vọng kinh doanh; 2) Khả năng tìm kiếm, tạo dựng, nắm bắt cơ hội kinh doanh; 3) Độc lập, quyết đoán, tự tin; 4) Dám làm, dám chịu trách nhiệm; 5) Linh hoạt, chủ động; 6) Luôn có tư tưởng mới, phương pháp mới, hướng giải quyết vấn đề mới; 7) Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội; 8) Bền bỉ (có ý chí quyết tâm, sức khỏe thể chất và tinh thần tốt); 9) Đạt được thành quả về kinh tế. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra phương pháp để đo lường, mô phỏng các yếu tố đó nhằm giúp đánh giá và định hướng giá trị văn hóa doanh nhân ViệtNam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Từ khoá: Tinh thần doanh nhân, văn hoá doanh nhân, hệ giá trị văn hoá doanh nhân.

References

[1] PGS.TS. Dương Thị Liễu, Văn hóa doanh nhân trên địa bàn Hà Nội, Đề tài cấp Bộ, Mã số B2006-06-18, 2007.
[2] PGS.TS. Dương Thị Liễu, Bài giảng Văn hóa kinh doanh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2006.
[3] Trần Hữu Quang, Nguyễn Công Thắng , Văn hóa kinh doanh - Những góc nhìn, NXB Trẻ, Hà Nội, 2007.
[4] Benendictine University, Entrepreneurship, MBA (559), 2009.
[5] GS.VS. Phạm Minh Hạc, PGS.TS. Phạm Thành Nghị, TS. Vũ Minh Chi, Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực (Niên giám nghiên cứu số 3), NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội, 2004.
[6] TS. Lê Thanh Hà, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO, NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2009.
Peter F. Drucker, Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp và sự đổi mới, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội, 2001.