Mô hình đào tạo thạc sĩ tư vấn học đường ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt
Tìm kiếm câu trả lời thuyết phục cho vấn đề: mô hình nào thích hợp cho đào tạo THẠC SĨ TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG ở Việt Nam, bài viết đã xác định và giải quyết các nội dung sau: Tổng quan các nghiên cứu phản ánh tình hình thực tế của nhu cầu xã hội và các tài liệu nghiên cứu trong nước và ngoài nước thời gian 5 năm gần đây,... để đưa ra kết luận: nhu cầu xã hội về các hoạt động TVHĐ rất đa dạng và rất cấp bách, đòi hỏi phải sớm tổ chức đào tạo nhân lực tư vấn học đường (TVHĐ) có trình độ cao. Đào tạo chuyên viên TVHĐ trong đó có thạc sĩ TVHĐ phải là lựa chọn ưu tiên; Trong bài viết đã phân tích, lập luận để khẳng định: TVHĐ theo nghĩa rộng nhất của thuật ngữ School Counseling, bao gồm đầy đủ những công việc của “Tham vấn học đường” và tích hợp trong đó một phần quan trọng của các lĩnh vực: Tâm lí học đường, của Tư vấn hướng nghiệp và cả một phần của công tác xã hội trong trường học. Đó là cơ sở lí luận cho việc xây dựng chương trình đào tạo (CTĐT) thạc sĩ TVHĐ theo mô hình liên ngành và tích hợp, mà không phải các CTĐT thạc sĩ theo từng chuyên ngành hẹp; Dựa trên số liệu khảo sát nhu cầu đào tạo, bài viết bước đầu xác định Mô hình tổ chức hoạt động các cơ sở TVHĐ trong hệ thống giáo dục phổ thông và Mô hình năng lực (chuẩn đầu ra) và đưa ra dự báo định lượng nguồn tuyển sinh hàng năm và tầm nhìn 20 năm cho CTĐT thạc sĩ TVHĐ ở Việt Nam. Bài viết cũng đưa ra thông tin về Đề án mở thí điểm CTĐT thạc sĩ TVHĐ theo các định hướng trên đây, như là minh chứng cho nghiên cứu và phát triển (R&D) vấn đề đào tạo nhân lực TVHĐ có trình độ cao đáp ứng yêu cầu xã hội ở nước ta hiện nay.
Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 22 tháng 6 năm 2016
Từ khóa: Tư vấn học đường; nhà tư vấn học đường; những nhu cầu đào tạo; hình mẫu đào tạo thạc sĩ tư vẫn học đường; nguồn nhân lực trong tư vấn học đường.References
[2] Trần Anh Tuấn, Nghiên cứu cơ sở khoa học mở thí điểm CTĐT thạc sĩ Tư vấn học đường tại Trường ĐHGD- ĐHQGHN (Đề tài QS-2013-03).
[3] Hatch & Bowers, 2003, 2005; ASCA, 2012 (dẫn theo En.Vikipedia.org. School Counseling)
[4] http://www.schoolcounselor.org/asca/media/asca/home/RoleStatement.pdf
[5] Bộ GD&ĐT: Thông tư 997/BGD&ĐT; Điều lệ trường THCS, THPT…
[6] Tổng cục Thống kê. Tăng trưởng kinh tế thời kì 2002-2011. http://www.vnep.org.vn/
[7] http://m.tinnhanh247.vn/ /suc-khoe-tam-than-cua-hoc-tro-cang-lam-roi-...html.
[8] http://Cadn.com.vn/Tư vấn tâm lí học đường: thiếu và yếu
[9] Hoàng Cẩm Tú, Cao Vũ Hùng và cs, Sức khỏe tâm thần của HS lứa tuổi THCS, Kỉ yếu Hội thảo “Can thiệp và phòng ngừa các vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam, 2007.
[10] Thực trạng sức khỏe tâm thần (SKTT) ở học sinh THCS ở Hà Nội và nhu cầu tham vấn SKTT học đường, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, tập 25, số 1S (2009) 106.
[11] Trần Thị Mai Phương, Nhu cầu về hoạt động công tác xã hội trong trường học tại Hà Nam, 2014.
[12] Thu Phương. http://hnue.edu.vn/Danhgiavathuc..
[13] Phạm Mạnh Hà, Vũ Thu Hà, Một số đề xuất mô hình phòng tư vấn tâm lí…, 2014.
[14] http://thamvantamly.net/51/297/tu-van-tam-ly-hoc-duong/--nhung-bat-cap-can-thao-go.htm
[15] [http://m.dantri.com.vn/ /suc-khoe-tam-than-cua-hoc-tro-cang-lam-roi-...html].
[16] https://en.wikipedia.org/wiki/School_counselor
[17] Thông tư 9971/BGD&ĐT - HSSV về Triển khai công tác tư vấn cho học sinh, sinh viên
[18] Công văn số 654/BGDĐT-VP ngày 17/02/2012 của Bộ GD&ĐT
[19] http://www.tienphong.vn/giao-duc/se-chuyen-nghiep-hoa-tu-van-tam-ly-hoc-duong-820036.tpo. 06.2.2015
[20] http://www.cacrep.org/wp-content/uploads/2013/CACREP standars 2009.
[21] Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Tiêu chuẩn năng lực đối với cán bộ TLHĐ/TVHĐ thế giới và... Kỉ yếu Hội thảo Tâm lý học học đường lần thứ 4, 2014.
[22] Phương, Nguyen Le. Kỷ yếu Hội nghị Tâm lí học quốc tế lần thứ 3, 2012.
[23] Niên giám thống kê 2014.
[24] Hội thảo Tâm lí học học đường lần thứ 2, 2010, Hội thảo Tâm lí học học đường lần thứ 2, 2012.
[25] Kỉ yếu Hội thảo Tâm lý học học đường lần thứ 4, 2014.
[26] Trần Anh Tuấn, Nghiên cứu cơ sở khoa học mở thí điểm CTĐT thạc sĩ TVHĐ tại Trường ĐHGD- ĐHQGHN(Đề tài QS-2013-03
Ban hành kèm theo Thông tư số 04 /2012/TT-BGDĐT và Thông tư số 33/2013/TT-BGDĐT).