Nguyễn Hoàng Lan, Nguyễn Minh Hiển

Main Article Content

Abstract

Bài viết giới thiệu kết quả nghiên cứu về đánh giá chất lượng đào tạo đại học dưới góc nhìn của người sử dụng lao động. Đối tượng nghiên cứu là sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành kĩ thuật-công nghệ đang làm việc ở khu vực doanh nghiệp. Việc đánh giá được thực hiện dựa trên bộ tiêu chí do các tác giả đề xuất, bao gồm các kiến thức, kĩ năng và thái độ đối với công việc mà người sử dụng lao động yêu cầu (gọi chung là “kĩ năng làm việc”). Các kĩ năng này được phân thành ba nhóm: nhóm kĩ năng kĩ thuật, nhóm kĩ năng nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội và hành vi. Để đánh giá một cách định lượng, trong nghiên cứu đã sử dụng ba chỉ số là chỉ số chất lượng, chỉ số chất lượng có trọng số và mức độ đáp ứng chất lượng so với mong đợi. Kết quả khảo sát tại 386 doanh nghiệp đã cho thấy các doanh nghiệp đánh giá chất lượng của nhóm kĩ năng kĩ thuật thấp hơn so với hai nhóm kĩ năng còn lại. Sự thiếu hụt về chất lượng là đặc biệt lớn đối với các kĩ năng như khả năng ứng dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tế, trình độ ngoại ngữ, năng lực tư duy sáng tạo, tính kỉ luật trong công việc, … Trên cơ sở phân tích nguyên nhân của tình trạng trên, bài viết cũng đã đưa ra đề xuất về đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, tăng cường liên kết đại học-doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu của người sử dụng lao động.

Từ khóa: Đại học, chất lượng đào tạo, người sử dụng lao động, kĩ năng, đánh giá.

References

[1] Nguyễn Đức Chính, Kiểm định chất lượng trong giáo dục đại học, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2002.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đại học, Quyết định 65/2007/QĐ-BGDĐT, 2007.
[3] Nguyễn Bá Ngọc (chủ trì), Các giải pháp nâng cao chất lượng lao động chuyên môn kĩ thuật trình độ cao nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đề tài cấp Nhà nước KX.01.04/11-15 , 2013.
[4] Sue Erickson, Carmen Williams & Michel Braget, 2010 UND Employer Satisfaction Survey, University of North Dakota, 2011.
[5] World Bank (2008), Vietnam: Higher Education and skills for growth, Washingon DC
[6] Nguyễn Văn Nam (chủ trì), Các giải pháp cơ bản gắn đào tạo với sử dụng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong thời kì CNH-HĐH đất nước, Đề tài cấp Bộ B2004-CTGD-09, 2005.
[7] Dự án Giáo dục Đại học 2, Xây dựng hệ thống công cụ thông tin phản hồi kết quả giáo dục đại học, Hà Nội, 2012.
[8] World Bank, Putting Higher Education to work, skill and research for growth in East Asia, Regional Report, Washingon DC, 2012.
[9] Lovelock, L., Services Marketing:People, Technology, Strategy. 4th Edition, Prentice-Hall, 2001.
[10] http://www.surveysystem.com/sscalc.htm
[11] Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc, Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức, 2008.

Downloads

Download data is not yet available.