Đặng Bá Lam

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Bài báo phân biệt “quản lí” với nghĩa rộng và “quản lí” với nghĩa hẹp. Với nghĩa rộng nhất quản lí là thực hiện 5 chức năng theo lí thuyết quản lí kinh điển, người quản lí đóng 8 vai trò. Những nghiên cứu hiện đại xây dựng khung năng lực để thực hiện từng vai trò đó. Có thể xem xét các vai trò, các năng lực quản lí cốt lõi theo 4 mô hình: mô hình mục đích hợp lí, mô hình quá trình bên trong, mô hình các quan hệ con người và mô hình các hệ thống mở. Tuy nhiên trong thế giới phức tạp và biến động không một mô hình nào đã kể trên có thể cho một câu trả lời đầy đủ khi giải quyết các vấn đề thực tiễn. Nên coi các yếu tố của từng mô hình trên chỉ là thành tố của một tiếp cận tổng hợp. Bài báo cũng chỉ ra rằng các năng lực, các giá trị quản lí trong các mô hình mang tính cạnh tranh và có thể chuyển từ vùng tích cực sang vùng tiêu cực, đòi hỏi người quản lí phải tinh tế khi vận dụng các giá trị đó.

Từ khóa: Quản lí giáo dục, vai trò người quản lí giáo dục, năng lực quản lí giáo dục, các giá trị cạnh tranh, vùng tiêu cực.

References

[1] Đặng Bá Lãm, Đào tạo, bồi dưỡng nhân lực quản lí giáo dục, Tạp chí Quản lí Giáo dục, số 38 (07-2012).
[2] Harold Koontz và những người khác, Những vấn đề cốt yếu của quản lí, T. 1, T.2, NXB Khoa học và Kĩ thuật, 1991.
[3] Nguyễn Thị Mỹ Lộc (chủ biên), Quản lí giáo dục- Một số vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012.
[4] Nguyễn Lộc, Lí luận về quản lí, NXB Đại học Sư phạm, 2010.
Robert E. Quinn and others, Becoming a Master Manager, A Competency Framwork, John Wiley & Sons, Inc, 2002.

Downloads

Download data is not yet available.