Đặng Xuân Hải, Lê Thái Hưng, Đỗ Thị Thu Hằng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Năng lực thích ứng của một cán bộ quản lí trường đại học là sự tổng hợp tri thức, kĩ năng và í thức thái độ được phát lộ thông qua khả năng thực hiện các thay đổi để thích nghi với sự thay đổi của bối cảnh. Khả năng thích ứng được xác định thông qua khả năng phân tích và hành động để thích nghi và nó bao gồm nhiều yêu tố. Theo chúng tôi có 4 yếu tố quan trọng đó là (1) khả năng nhận thức về các nội dung của thay đổi đang tác động tới đơn vị, liên quan trực tiếp đến đơn vị; (2) Nhận diện, phân tích được các thách thức và rào cản khi triển khai các nội dung đổi mới của bản thân người thực hiện thay đổi; (3) Kĩ năng thích ứng với thay đổi của bản thân nhà QL nói riêng và của tổ chức mà họ đang điều hành; (4) Kĩ năng QL sự thay đổi của CBQL đó.

Từ khóa: Thích ứng, thay đổi, rào cản, thách thức, quản lí thay đổi.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Edited by Kathryn A. Riley and Karen Seashore Loiis; “Leadership for change and shool reform-International Perspectivees”, NXB Routledge falmer-Taylor&Francis Group-London-New Yord, 2000.
[2] Heifetz, R. A., Linsky, M., & Grashow, A., The practice of adaptive leadership: Tools and Tactics for changing your organization and the world; Cambridge, MA: Harvard; Business Press, 2009.
[3] Leon de Caluwe; Hans Vermaak, “Learning to change - A guide for Organisation change Agents.” SAGE Publications, 2003.
[4] Hòa Nhân; (2002); Tứ thư lãnh đạo (Đức thư; Ngôn thư; Lễ thư; Trị thư,); NXB ĐH Tây Bắc; Bản dịch từ nguyên bản tiếng Trung của NXB quân đội nhân dân; 2008.
[5] Đặng Xuân Hải, Thích ứng với thay đổi của CBQL nhà trường trong bối cảnh đổi mới GD hiện nay; Tạp chí Quản lí Giáo dục 82/3-2016; ISSN-1859-2910.
Đặng Xuân Hải, QL thay đổi trong giáo dục; giáo trình, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2015.

Downloads

Download data is not yet available.