Lê Đức Ngọc, Phạm Hương Thảo

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Sau khi làm rõ cơ sở lí luận về quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của cơ sở giáo dục đại học trong kinh tế thị trường; phân biệt rõ sự khác nhau giữa quản lí tự chủ và quản lí không tự chủ dưới góc độ đặc điểm và nguyên tắc quản lí, vận hành quản lí và quản lí tự chủ đa cấp độ; phân tích quyền tự do học thuật và tự chủ đại học, giới thiệu 5 chỉ báo đánh giá mức độ đảm bảo quyền tự chủ-tự do học thuật của 23 nước Châu Âu, tác giả đề xuất 5 định hướng cần triển khai để thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội cho Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam nhằm thực hiện đầy đủ Luật giáo dục đại học và nghị quyết 29 đã đề ra.

Từ khóa: Quyền tự chủ, Tự do học thuật, Trách nhiệm xã hội, Quản lí tự chủ, Chỉ báo đảm bảo quyền tự chủ.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Luật Giáo dục Đại học 2012 của Quốc hội nước CHXHCNVN.
[2] Y.C.Cheng, The Theory and chararcteristics of school-based management, International journal of Educational Managment, 7(6),6-17, 1993.
[3] W.M.Cheung and Y.C.Cheng, A multi-level framework for self-menagement in school, International journal of Educational Managment, 10(1), 17-29, 1996.
[4] Nguyễn Kim Hồng, Kỷ yếu hội thảo: "Vấn đề tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam" trang do VUN tổ chức tháng 10/2009.
Terence Karran, Academic Freedom in Europe: A Preliminary Comparative Analysis, Higher Education Policy, 2007, 20, (289-313).

Downloads

Download data is not yet available.