Ngô Thanh Huệ, Lê Thị Mai Liên

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Chất lượng cuộc sống của trẻ em là một đề tài nghiên cứu rất quan trọng nhưng vẫn còn rất mới mẻ trong ngành khoa học xã hội ở Việt Nam như xã hội học, công tác xã hội, đặc biệt là trong ngành tâm lý học. Vì vậy, lĩnh vực này đang gặp phải nhiều vấn đề về mặt quan niệm, hạn chế về cơ sở lý thuyết cũng như công cụ đánh giá. Nghiên cứu của chúng tôi nhằm bước đầu bàn luận về những vấn đề về mặt lý thuyết (khái niệm, nội hàm khái niệm…) cũng như phương pháp nghiên cứu đối với chủ đề này dưới góc nhìn của ngành Tâm lý học. Nghiên cứu thực tế trên 165 trẻ từ 6-11 tuổi và phụ huynh thông qua bảng hỏi đánh giá chất lượng cuộc sống (AUQUEI và KINDL-R) đã được thực hiện nhằm thu thập những đánh giá của chính trẻ và của phụ huynh về những cảm nhận về cuộc sống của trẻ. Kết quả bước đầu đã chỉ ra được những lĩnh vực quan trọng trong nhận thức của trẻ về chất lượng cuộc sống mà trẻ có và những gợi ý về việc xây dựng các bảng hỏi đánh giá chất lượng cuộc sống trẻ em bằng tiếp cận tâm lý học.

Từ khóa: Chất lượng cuộc sống; Chất lượng cuộc sống trẻ em; Đánh giá chất lượng cuộc sống; Bảng hỏi AUQUEI, KINDL-R.