Phạm Huy Cường

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Bên cạnh các phương pháp tìm kiếm việc làm chính thức (qua các kênh quảng cáo, qua các đơn vị dịch vụ việc làm, ứng tuyển trực tiếp), người lao động còn sử dụng các mối quan hệ xã hội (người thân, bạn bè) như một kênh không chính thức hiệu quả. Nghiên cứu của các học giả trong nước và trên thế giới bên cạnh sự đồng thuận rằng sử dụng mạng lưới quan hệ xã hội như một phương pháp tìm kiếm việc làm phổ biến còn có những tranh luận xoay quanh các tác động cụ thể của cách thức tìm kiếm này đến từng khía cạnh của công việc. Phân tích kết quả khảo sát đối với 1073 sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, được tiến hành vào năm 2013, nghiên cứu này mô tả cụ thể mối liên hệ giữa mạng lưới quan hệ xã hội đến khía cạnh kinh tế và phi kinh tế trong kết quả tìm kiếm việc làm của những sinh viên tốt nghiệp với tư cách là một nhóm đặc thù trong thị trường lao động.

Từ khoá: Mạng lưới quan hệ xã hội, việc làm, vốn xã hội, sinh viên tốt nghiệp.