Văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) sau khi sáp nhập
Main Article Content
Abstract
Tóm tắt: Mấy năm gần đây, nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã thực hiện hoạt động “hợp nhất”,“sáp nhập” với ngân hàng khác. Quy mô tài chính lớn hơn và số lượng nhân viên tăng nhanh chóng, ngân hàng phải đối mặt với nguy cơ xung đột văn hóa của tổ chức và sự phức tạp trong các mối quan hệ giữa cán bộ nhân viên. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo ngân hàng phải đánh giá được thực trạng văn hóa doanh nghiệp của ngân hàng sau khi hợp nhất/sáp nhập, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp phù hợp với ngân hàng trong điều kiện mới. Để có minh chứng cụ thể, tác giả đã tiến hành nghiên cứu trường hợp sáp nhập Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB). Trên cơ sở phân tích khái niệm, bản chất của văn hóa doanh nghiệp và thông tin thu được từ 239 phiếu khảo sát, 08 phỏng vấn, tác giả đã làm rõ hiện trạng văn hóa doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội sau khi sáp nhập, cũng như sự cấp thiết phải xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp của Ngân hàng cho phù hợp với điều kiện mới.
Từ khóa: SHB, Habubank, văn hóa doanh nghiệp, ngân hàng, hợp nhất, sáp nhập.