Nguyễn Phương Nga

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt. Chất luựng nói chung và chất lượng giáo dục đại học nói riêng là hai khái niệm khá trừu tượng và mang tính đa chiều. Những quan niệm về chất lượng lại thay đồi theo thời gian và theo sự phát ừiển kinh tế xã hội của từng quốc gia, chính vì vậy sẽ tồn tại ừong xã hội những cách tiếp cận khác nhau frong việc đánh giá chất lượng giáo dục đại học. Sự khác nhau như vậy sẽ dẫn đến những tranh luận hoặc sự không đồng thuận về các tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục đại học. Trong các quốc gia phát ữiển, chất lượng giáo dục của một trường đại học được công nhận bời việc trường đã được kiểm định chất lượng và ứiứ hạng của trường ữong các Bàng xếp hạng thế giới. Tại Việt Nam, 40 trường đại học đã được kiểm định chất lượng, nhưng kết quả chưa được công nhận. Bài viết này tổng quát lại các quan niệm về chất lượng và phân tích các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục đại học cùa một số nước và của Việt Nam.