Hoàng Thị Hồng, Lê Huy Tùng

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt

Hiện nay, chúng ta đang tiến hành đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để theo kịp với xu hướng phát triển trên thế giới cũng như đòi hỏi trong thời kì hội nhập. Một trong những nội dung quan trọng là đổi mới phương pháp dạy học sao cho đúng với tiếp cận lấy người học làm trung tâm. Để thực hiện điều đó, hiện nay đang có nhiều nghiên cứu về việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực. Bài báo đề xuất việc ứng dụng tiếp cận dạy học dựa trên vấn đề cho giảng dạy môn học Kĩ thuật điện theo đúng với hướng này. Thực nghiệm sư phạm được tiến hành tại Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã minh họa cho cách sử dụng cũng như hiệu quả của dạy học dựa trên vấn đề.

Nhận ngày 12 tháng 3 năm 2016, Chỉnh sửa ngày 30 tháng 4 năm 2016, Chấp nhận đăng ngày 22 tháng 6 năm 2016

Từ khóa: Đổi mới toàn diện giáo dục, phương pháp dạy học, lấy người học làm trung tâm, phương pháp dạy học tích cực, dạy học dựa trên vấn đề, kĩ thuật điện.

References

[1] Đào Hữu Hòa, Đổi mới giáo dục đại học là tiền đề quan trọng để thực hiện mục tiêu: Gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 5(28), 2008.
[2] Madeleine Roy và Jean Marc Denommé, Sư phạm tương tác một tiếp cận khoa học thần kinh về dạy học, NXB Đại học Quốc Gia Hà Nội, 2009.
[3] Alvarez, B., Flipped the classroom: Homework in class, lessons at home, Education Digest: Essential Readings Condensed For Quick Review, số 77(8), trang 18-21, 2011.
[4] Berrett D, How flipping the classroom can improve the traditional lecture, The Chronicle of Higher Education, 2012.
[5] Barrows, H. Kelson, A. Problem-based Learning: A Total Approach to Education, Illinois University Press, 1993.
[6] Donald R Woods, Problem Based Learning - How to gain the Most from PBL, WL Griffen Printing, 1994.
[7] 10. Finkle, S. L., & Torp, L. L. Introductory documents. Available from the Center for problem-based Learning, Illinois Math and Science Academy, 1500 West Sullivan road, Aurora, IL 60506-1000, (1995)
[8] Phan Dũng, Phương pháp luận sáng tạo khoa học - kĩ thuật giải quyết vấn đề và ra quyết định, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, 2002.
[9] Nguyễn Văn Khôi, Lê Huy Hoàng, Vũ Thị Mai Anh, Modun dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội.
[10] Nguyễn Hoàng Trí, Đặng Văn Đức, Nguyễn Quang Ninh, Trịnh Đình Tùng, Đặng Tuyết Anh, Vũ Thu Hương, Nguyễn Thành Công, Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề - Dạy và học từ thực tế địa phương trong các hoạt động ngoài giờ trên lớp, VVOB - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, 2010.
Lê Huy Hoàng, Dạy học dựa trên giải quyết vấn đề, NXB Giáo dục, 2010.