Trần Thành Nam

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt: Nhằm thúc đẩy tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam, cần xây dựng các chương trình đào tạo (CTĐT) tiệm cận chuẩn năng lực khu vực và quốc tế. Lấy chương trình tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên làm ví dụ, bài viết tập trung phân tích (i) so chuẩn một số chỉ báo đầu ra của các mô hình đào tạo nhà khoa học - nhà thực hành, nhà thực hành - nhà nghiên cứu và mô hình nhà khoa học lâm sàng; (ii) xác định và so chuẩn chuẩn năng lực kiến thức và kỹ năng (trên sáu lĩnh vực, Đánh giá, Can thiệp, Tư vấn/tham vấn, Giám sát/giảng dạy và Điều hành/quản lý chuyên môn); (iii) So chuẩn nội dung kiến thức ở từng lĩnh vực (phân tích minh họa lĩnh vực Đánh giá). Trên cơ sở khảo sát CTĐT tâm lý học lâm sàng sau đại học đang được triển khai tại ĐHQGHN, một số đề xuất phát triển chương trình tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên theo hướng hội nhập quốc tế đã được đưa ra.

Từ khóa: So chuẩn, hội nhập khu vực và quốc tế, tâm lý học lâm sàng trẻ em và vị thành niên.

References

Tài liệu tham khảo
[1] Đặng Hoàng Minh, Bahr Weiss, Nguyễn Cao Minh, Sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam: Thực trạng và yếu tố nguy cơ, NXB ĐHQGHN, 2013.
[2] Ngô Thu Dung, Dự báo nhu cầu nhân lực Tư vấn học đường trong các cơ sở GD-ĐT, giai đoạn 2011- 2020, Kỷ yếu Hội thảo Tâm lý học học đường lần thứ 4, 2014.
[3] Benjamin, L.T.Jr. & Baker, D.B., Boulder at 50: Introduction to the section. American Psychologist, 55, (2000) 233.
[4] Stoltenberg, C.D., Pace, T.M., Kashubeck-West, S., Biever, J.L., Patterson, T., & Welch, D.I, Training models in counseling psychology: Scientist practitioner versus practitioner-scholar. The Counseling Psychologist, Vol B, (2000) 622.
[5] Johnson, W.B., & Kaslow, N.J., The Oxford Handbook of Education and Training in Professional Psychology, pp. 40. New York: Oxford University Press, 2014.
[6] Rebecca E. Ready and Gennarina D. Santorelli, Values and Goals in Clinical Psychology Training Programs: Are Practice and Science at Odds? Professional Psychology: Research and Practice 2014, Vol. 45, No. 2 (2014) 99.
[7] American Psychological Association. (2012). Competency benchmarks in professional psychology. Retrieved from: http://www.apa.org/Ed./graduate/revised-competency-benchmarks.aspx
Rebecca E. Ready and Heather Barnett Veague, Training in Psychological Assessment: Current Practices of Clinical Psychology Programs. Professional Psychology: Research and Practice 2014, Vol. 45, No. 4 (2014) 278.