Dương Thu Mai

Main Article Content

Abstract

Tóm tắt

Đổi mới về đánh giá là vấn đề trọng tâm của giáo dục Việt Namtrong những năm gần đây. Với mục đích xác định và hướng dẫn sử dụng những phương pháp (PP) đánh giá (ĐG) trên lớp phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới đang được xây dựng tại Việt Nam, bài báo bắt đầu bằng việc mô tả những đặc điểm của các hình thái ĐG trong giáo dục, đặc điểm của hình thái ĐG hiện đại, và việc vận dụng thực tế các PP ĐG của hình thái ĐG hiện đại trên thế giới. Thực trạng sử dụng các PP này tại Việt Namcũng được trình bày trước khi bài báo nêu các kiến nghị để có thể hiểu và tổ chức thực hiện các PPĐG tốt hơn trong  chương trình giáo dục (GD) phổ thông theo định hướng năng lực những năm tới.

Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 3 năm 2016

Từ khóa: Phương pháp đánh giá, hình thái đánh giá hiện đại, giáo dục phổ thông, kiểm tra, đánh giá năng lực.

References

[1] Griffin, P., & Nix, P, Educational assessment and reporting: A new approach, Harcourt Brace Jovanovich, Sydney, 1991.
[2] Mabry, L., Portfolios plus: A critical guide to alternative assessment, Thousand Oaks, California: Corwin Press, 1999.
[3] Serafini, F., Three paradigms of assessment: Measurement, procedure, and inquiry, The Reading Teacher, 54(4) (2001) 384.
[4] Thorndike, R. M. Measurement and evaluation in psychology and education (7th ed.), Upper Saddle River, Pearson Merrill Prentice Hall, New Jersey, 2005.
[5] Hart, D., Authentic assessment: A handbook for educators, Menlo Park, Calif.: Addison-Wesley Pub. Co., 1994.
[6] Herman, J., Aschbacher, P. R., & Winters, L., A practical guide to alternative assessment. VA: Association for Supervision and Curriculum Development, Alexandria, 1992.
[7] Stiggins, R. J., Student-involved classroom assessment (3rd ed.), Merrill Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey, 2001.
[8] Wiggins, G., Creating tests worth taking (Using Performance Assessment). Educational Leadership, 49(8) (1992) 26.
[9] Stiggins, R. J., Student-involved assessment for learning (4th ed.), Pearson/Merrill Prentice Hall, Upper Saddle River, New Jersey, 2005.
[10] Brown, J. D., & Hudson, T., The alternatives in language assessment, TESOL Quarterly, 32(4) (1998) 653.
[11] Dierick, S., & Dochy, F., New lines in edumetrics: New forms of assessment lead to new assessment criteria, Studies in Educational Evaluation, 27(4) (2001) 307.
[12] Cooper, C., Learner-centred assessment, Global Learning, Tasmania, 1997.
[13] Payne, D. A., Applied educational assessment (2nd ed.), Wadsworth Thomson Learning, Belmont, California, 2003.
[14] Reynolds, C. R., Livingston, R. B., & Willson, V. L. Measurement and assessment in education. Pearson/Allyn & Bacon, Boston, 2006.
[15] Novak, J. R., Herman, J., & Gearhart, M., Establishing validity for performance-based assessments: An illustration for collections of student writing. The Journal of Education Research, 89(4) (1996) 220.
[16] Dewey, J., How we think: A restatement of the relation of reflective thinking to the educative process. D.C. Heath, Boston & New York, 1993.
[17] Hamp-Lyons, L., & Condon, W., Questioning assumptions about portfolio-based assessment, College Composition and Communication, 44(2) (1993) 176.
[18] Oosterhof, A., Developing and using classroom assessments (3rd ed.), Merril Upper Saddle River, New Jersey, 2003.
[19] Raines, P. A., Writing Portfolios: Turning the House into a Home, The English Journal, 85(1) (1996) 41.
[20] Paulson, F. L., Paulson, P. R., & Meyer, C. A., What makes a portfolio a portfolio, Educational Leadership, 48(5) (1991) 60.
[21] Đặng Thanh Huyền, Khảo sát thực trạng đào tạo, bồi dưỡng về kiểm tra ĐGGD ở Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội, 2011.
[22] Trần Kiều & Nguyễn Thị Lan Phương, Đánh giá kết quả giáo dục phù hợp với định hướng phát triển chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015, Bài trình bày tại Hội nghị đánh giá kết quả học tập của học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015, Hanoi, 2012.
[23] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quy chế Đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông, Hà Nội, 2011.
[24] Koretz, D. Large-scale portfolio assessments in the US: Evidence pertaining to the quality of measurement. Assessment in Education: Principles, Policy & Practice, 5(3), 1998, 309-334.
[25] Johnston, B., Summative assessment of portfolios: An examination of different approaches to agreement over outcomes. Studies in Higher Education, 29(3) (2004) 395.
Yancey, K. B., Portfolios in the writing classroom: An introduction. National Council of Teachers of English, Urbana, Illinois, 1992.

Downloads

Download data is not yet available.